-"Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ" tiêu biểu cho TT VN thời kỳ dựng nước, gắn liền với những di tích về thành Cổ Loa .

- An Dương Vương nối nghiệp vua Hùng, vua xây thành nhưng xây lại đổ. Sau nhờ Rùa Vàng giúp mới xây xong

- Rùa Vàng còn tặng cho nhà vua một cái móng để làm lẫy nỏ chống giặc

- Triệu Đà xâm lược Âu Lạc. Nhờ nỏ thần An Dương Vưong giữ được nước.

- Triệu Đà cầu hôn Mị Châu cho Trọng Thuỷ. An Dương Vương vô tình gả con gái.

- Trọng Thuỷ đánh cắp bí mật nỏ thần. Triệu Đà cử binh sang đánh Âu Lạc

- An Dương Vương thua trận, cùng con gái chạy khỏi Loa Thành

- Rùa Vàng kết tội Mị Châu là giặc. Nhà vua chém chết con rồi đi xuống biển.

- Trọng Thuỷ thương tiếc Mị Châu, nhảy xuống giếng tự tử

- Máu Mị Châu thành ngọc trai, đem rửa nước giếng đó thì sáng hơn.

=> ý thức đề cao cảnh giác + tư tưởng nhân đạo + bài học về xử lý mối quan hệ Chung-Riêng...

Xưa kia, ở nước Âu Lạc cổ, vua An Dương Vương muốn xây dựng một tòa thành nhưng xây tới đâu thì lở tới đấy. Vua lập đàn thì có một cụ già đến bảo với vua là sẽ có xứ Thanh Giang tới giúp đỡ. Đúng như lời cụ già, một con Rùa Vàng biết nói tiếng người từ phía đông nổi lên và ở lại giúp vua xây thành trong nửa tháng. Ba năm sau, thần Rùa trở về biển Đông, trước khi đi, ngài để lại cho nhà vua cái vuốt để làm nỏ “Linh quang Kim Quy thần cơ”. Triệu Đà sang xâm lược thì vua lấy nỏ ra bắn và quân địch lần nào cũng thất bại. Triệu đà bày mưu bèn cầu hôn công chúa đất Âu Lạc là Mị Châu cho con trai mình, Trọng Thủy. Trọng Thủy dỗ Mị Châu cho xem trộm nỏ thần rồi lén lút tráo nỏ thật đem về nước. Triệu Đà nhân cơ hội đem quân sang đánh, vua An Dương Vương lấy nỏ ra bắn thì biết ngay là nỏ giả. Sau đó, ngài đang cùng con gái chạy về phương Nam thì thần Rùa hiện lên và bảo Mị Châu chính là giặc. Vua tức giận, tuốt kiếm chém chết con gái rồi cầm sừng tê bảy tấc đi xuống biển. Mị Châu chết, máu chảy xuống nước, trai sò ăn phải đều biến thành hạt châu. Trọng Thủy gieo mình xuống giếng vì tưởng thấy bóng nàng dưới đó. Còn xác nàng biến thành ngọc thạch đúng như lời khấn cho sự trong sạch của mình trước khi chết.

Tóm tắt truyện "An Dương Vương và Mị Châu -Trọng Thuỷ "theo chuyện của Trọng Thuỷ

Trọng Thuỷ là con trai của Triệu Đà. Sau khi Triệu Đà cầu hoà với An Dương Vương, Trọng Thuỷ được Triệu Đà gả cho Mị Châu, con gái của An Dương Vương. Trọng Thuỷ dỗ Mị Châu cho xem nỏ thần và tìm cách đánh tráo mang về nước. Trước khi ra đi Trọng Thuỷ còn dặn Mị Châu làm dấu lông ngỗng nếu sau này hai nước chia cắt. Triệu Đà lấy được nỏ thần đem quân sang đánh nước Âu Lạc. An Dương Vương và Mị Châu bỏ chạy, Trọng Thuỷ đuổi theo vết lông ngỗng của Mị Châu, nhưng đến nơi chỉ thấy xác của Mị Châu. Trọng Thuỷ đem về chôn cất. Nhưng vì quá thương tiếc Mị Châu, Trọng Thuỷ đã nhảy xuống giếng tử tự. Mị Châu chết, máu chảy xuống biển hoá thành hạt châu. Người đời sau mò được ngọc ở biển Đông, đem về rửa với nước giếng thì thấy ngọc càng trong sáng hơn.
Qua câu chuyện về Trọng Thuỷ, người xưa muốn nhắn nhủ chúng ta phải đề cao cảnh giác trước âm mưu của kẻ thù xâm lược, mỗi người chúng ta phải xử lí đúng đắn mối quan hệ giữa chung - riêng, nước - nhà.


Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " Tóm tắt "Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ" "

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.