Họ & tên : Hà Quang Huy
Lớp 10A14 -STT:15
Đề : Suy nghĩ của anh/chị về đức tính trung thực trong thi cử và cuộc sống.
BÀI LÀM
               Trong mỗi con người chúng ta , chúng ta phải cần rất nhiều những đức tính khác nhau để có thể trưởng thành hơn và thành công trong cuộc sống.Tuy nhiên, đối với thế hệ học sinh ngày nay thì việc trung thực trong thi cử và cuộc sống là rất quan trọng để chúng ta có thể tự lập và thành công hơn sau này.
                Thế trung thực là gì? Trung thực là ngay thẳng, thật thà , đúng với sự thật , không làm sai lệch đi những cái đúng , lẽ phải,và nó cũng thể hiện đúng trình độ , năng lực của chúng ta .Như trong thi cử, sự trung thực rất cần trong thi cử, nó giúp chúng ta biết được khả năng tới đâu và có thể chỉnh đốn việc học để đạt điểm cao hơn chứ không nên dùng phao , hỏi bài ,....Hay trong cuộc sống , việc trung thực sẽ giúp chúng ta được nhiều người yêu quý hơn ,ta có thể làm mích lòng người khác vì sự trung thực nhưng đó là sự thật , người đó phải chấp nhận nó.Hơn nữa , nó sẽ giúp cho ta được tin tưởng nhiều hơn,kính trọng hơn .
                 Sự trung thực có ý nghĩa lớn lao đối với mỗi người , nó đánh giá đúng hiệu quả giáo dục , giúp xây dựng một xã hội văn minh, thân thiện ,...Tuy nhiên thì ngày nay, tình trạng thiếu trung thực trong học tập và thi cử lại ngày càng tăng một cách đột biến . Việc học sinh quay cóp trong giờ kiểm tra , hay dùng phao tài liệu là việc khá phổ biến hiện nay. Nó giúp những học sinh lười học bài , hay không chép bài đạt được điểm cao,...Trong cuộc sống hiện nay cũng vậy , sự gian dối , thiếu trung thực cũng phổ biến từ gia đình và xã hội , từ mọi lứa tuổi ,...họ có thể nói dối , thiếu trung thực để đạt được những mục đích của mình , các quan chức cấp cao lợi dụng chức vụ của mình để thoát tội , để gian dối trong việc kinh doanh,..Điều đó đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đạo đức xã hội , nó còn khiếm cho niềm tin của con người vào những giá trị, phẩm chất tốt đẹp bị đổ vỡ , hơn nữa nó sẽ khiến cho đất nước chậm phát triển , tụt hậu ,...
                Những người thiếu trung thực trong thi cử , trong cuộc sống đều phải bị xã hội lên án . Chứ không phải thiếu trung thực rồi chỉ nói qua loa là hết ,cứ tưởng như vậy sẽ khiến cho họ ăn năn , hối cãi nhưng không, điều đó sẽ khiến cho những người vi phạm ngày càng lộng hành , và đến khi đó sẽ trở nên " vô phương cứu chữa".Mà hơn nữa , trung thực là phải tự nhiên , thật lòng , không gượng gạo. Trung thực không có nghĩa là tự hạ thấp mình.
               Vậy phải làm sao để ngăn chặn những hành vi thiếu trung thực đó?Chúng ta cần có một sự phối hợp ăn ý giữa nhà trường ,gia đình và xã hội để giúp các em thiếu trung thực có thể cải thiện nó và không còn thiếu trung thực nữa .Riêng với việc thiếu trung thực trong thi cử và cuộc sống thì phải xử lí nghiêm .Còn những con người luôn trung thực trong thi cử , cuộc sống và luôn đấu tranh với sự gian dối,thì phải được biểu dương toàn trường hay biểu dương ở địa phương mình sống để họ có niềm tin để tiếp tục con đường đấu tranh với gian dối . Còn riêng em thì để đạt được điểm cao và luôn trung thực trong thi cử , cuộc sống là chúng ta phải học thuộc bài thật kĩ , làm bài tập thật nhiều để quen và đạt điểm tối đa
               Có thể nói , trung thực là thước đo nhân cách của mỗi con người , nó giúp chúng ta được sống là chính mình, không ai khác .Và nó còn nói lên sự dạy dỗ của cha mẹ , nhà trường , xã hội đối với từng con người chúng ta .Trung thực sẽ giúp chúng ta thành công trong cuộc sống hiện tại và mai sau nữa .




 Trung thực là thang đo phẩm chất của con người trên thế giới, nó đã và đang diễn ra quanh ta, nhất là trong lớp trẻ. Nó trở thành một cách sống phổ biến của con người Việt Nam và trên khắp thế giới.
       Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải, sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mắc khuyết điểm.
       Vì vậy, ngay từ tuổi ấu thơ, tuổi học trò, chúng ta cần được rèn luyện và tự bản thân xây đắp nên tính trung thực. Nhưng đây đó vẫn còn nhiều hiện tượng học sinh thiếu trung thực. Cứ nhìn vào các giờ kiểm tra, các kì thi cử, hay tự hỏi, mình đã một lần nói dối bố mẹ, thầy cô giáo chưa là rõ. Vậy mà nhiều bạn bao che cho nhau khi làm việc có lỗi với người khác.
       Trung thực có ý nghĩa rất lớn lao đối với mỗi người . Trung thực đánh giá đúng hiệu quả của việc giáo dục của cha mẹ ở nhà và thầy cô giáo ở nhà trường. Trung thực là một bàn đạp vững chắc để tạo nên các đức tính khác . Nếu cả cộng đồng đều có đức tính trung thực thì xã hội sẽ càng văn minh , thân thiện và lúc tối ngủ không đóng cửa cũng chẳng cần lo lắng bị trộm . Bởi vậy cần phải trung thực, không vì cái lợi trước mắt mà bán rẻ lương tâm. Nhất là những người cầm quyền phải là người chí công vô tư, cương trực, thẳng thắn thì mới đưa đất nước vững mạnh đi lên, tiến tới công bằng, dân chủ, văn minh. Thiếu trung thực sẽ gây ra hậu quả không thể lường trước được. Những tai biến xã hội từ nạn làm hàng giả hay ngộ độc thực phẩm, bằng cấp giả...chắc hẳn ai cũng thấy. Như vậy điểm đầu rèn luyện là thành thực với chính bản thân mình. Bởi vì, “Phải thành thật với mình, có thể mới không dối trá với người khác’’(Uy-li-am Sếch-xpia). Điều đó làm ảnh hưởng tới đạo đức xã hội , phần nào làm đổ vỡ niềm tin của con người vào những giá trị tốt đẹp , cản trở sự phát triễn của đất nước.
       Những hành vi thiếu trung thực trong thi cử , trong cuộc sống phải bị lên án . Không trung thựcchính là nguyên nhân, mầm mống của các tiêu cực xã hội, gây băng hoại đạo đức, làm mất lòng tin, xói mòn đời sống tốt đẹp mọi người đang chung tay xây đắp. Trung thực phải tự nhiên , thật lòng , không gượng gạo ,giả dối .Trung thực không có nghĩa là tự hạ thấp mình . Trung thực là cốt lõi, xoay quanh nó còn nhiều đức tính khác mà quan trọng nhất là thái độ thẳng thắn, tinh thần, hành động dũng cảm. Không có đức tính này, trung thực chỉ như của quý bị dấu kín.
       Chúng ta cần phải có sự phối hợp giữa gia đình ,nhà trường và xã hội , xử lí nghiêm khắc , không mềm lòng với những biểu hiện thiếu trung thực như thế và cũng phải biểu dương những tấm gương trung thực , dám đấu tranh với những biểu hiện dối trá.
        Ta nên rút ra một điều : rèn luyện tu dưỡng các tính tốt là rất cần nhưng thể hiện nó trong xử thế còn quan trọng hơn.
       Trung thực là thang đo phẩm chất con người cần phải được rèn luyện. Có nó như ta được trang bị thêm một phần hành trang để bước vào cuộc sống hiện đại ngày nay.
Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

3 comments to ''Suy nghĩ của anh/chị về đức tính trung thực trong thi cử và cuộc sống."

ADD COMMENT

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.