Trần Ngọc Quỳnh Trâm
Lớp 10A15
Điểm: 3.0/3.0

ĐỀ BÀI:
Tục ngữ có câu:
                             Một cây làm chẳng nên non
                         Ba cây chụm lại thành hòn núi cao.
Anh chị hãy viết một bài văn (khoảng một đến một trang rưỡi  giấy làm bài) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được chứa đựng trong câu tục ngữ trên.

                                      Bài làm
Tinh thần đoàn kết là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta từ xưa đến nay.  Không chỉ được thể hiện qua hành động, lời nói, người xưa còn để lại cho đời nay rất nhiều câu ca dao tục ngữ về tình đoàn kết. Vậy thế hệ trẻ hiện nay đang suy nghĩ gì về câu:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Trước hết , chúng ta hãy thống nhất một số khái niệm chung . “ Một cây “ ý chỉ một cá nhân, một phần từ rất nhỏ bé trong xã hội. Còn “ ba cây “ chính là một tập thể bao gồm nhiều người. Câu tục ngữ trên mang cho mình hai tầng ý nghĩa: nghĩa đen và nghĩa bóng. Về nghĩa đen, câu tục ngữ muốn nói nếu chỉ với một cái cây nhỏ bé thì không thể nào làm nên ngọn núi hay ngọn đồi . Nhưng ngược lại, với ba cây thì ngọn đồi, ngọn núi đó sẽ được trọn vẹn rất nhiều. Cũng như trong công việc cchir có một cá nhân thì chẳng thể nào làm nên việc lớn được. Nhưng trong một tập thể với nhiều suy nghĩ và ý tưởng khác nhau thì con người sẽ đạt được sự thành công dễ dàng hơn. Qua câu tục ngữ trên, cá mà người xưa muốn gửi gấm đến chúng ta chính là tinh thần đoàn kết, một yếu tố rất cần thiết cho đời sống con người .
Thật vậy, đoàn kết là một nhân tố hết sức cần thiết để dẫn đến sự thành công. Xã hội ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực thì tinh thần đoàn kết lại càng phải được giữ vững và phát huy. Đoàn kết không chỉ mang lại cho ta những kết quả tốt đẹp mà nó cũng đã trở thành sợi dây vô hình liên kết con người lại gần với nhau hơn, từ đó tạo nên những mỗi quan hệ xã hội tốt đẹp. Trong công cuộc kháng chiến xưa thì mỗi người dân đã phải đoàn kết với nhau để đánh đuổi bọn thực dân, đế quốc . Người này tương trợ người kia tạo nên những chiến thắng lẫy lừng. Đó không phải là thành công riêng  của bất cứ cá nhân nào mà chính là sự thành công của cả một tập thể, của cả dân tộc Việt Nam ta thời bấy giờ. Chắc hẳn ai cungc biết đường đến thành công không phải là một con đường bằng phẳng trái đầy hoa. Mà nó là một con đường với đầy thử thách và khó khăn luôn đợi ta. Sẽ thật tốt đẹp biết bao khi chúng ta cùng nhau học tập, làm việc, chia sẻ những cái hay, cái tốt cho nhau để rồi cùng nhau bước đến đỉnh vinh quang .
Đoàn kết với mọi người hay không là do chính ý thức của mỗi cá nhân. Phải đoàn kết thì chúng ta mới có thể tồn tại và phat triển. Nhưng đoàn kết cũng không có nghĩa là giúp người khác làm việc xấu hay che giấu những lỗi lầm của bạn. Mỗi người chúng ta cần nhận thức rõ về đoàn kết bởi vì nó chỉ mang lại một kết quả tốt đẹp khi ta có mục đích đúng đắn. Nhận thức sai lầm về tình đoàn kết se hại người và đôi khi ta cũng đã vô tình hại chính bản thân. Xã hội cầ phê phán những kẻ toan tính thấp hèn hay những người ích kỉ chỉ nghĩ đến bản thân mà không để ý đến mọi người xung quanh. Có như thế thì xã hội mới có thể tốt đẹp được.
          Là một học sinh, chúng ta cần rền luyện tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau một cách đúng đắn trong học tập. Ngoài ra, mỗi người học sinh hãy tuyên truyền cho những người thân trong gia đình cũng như mọi người về tinh thần đoàn kết. Về phía nhà trường và các bậc phụ huynh, mỗi thầy cô và mỗi cha mẹ hãy giáo dục cho con em mình tình đoàn kết ngay từ lúc bé để sau này mỗi mầm xanh của đất nước sẽ nảy mầm và hình thành được một nhân cách tốt đẹp
          Đoàn kết là phẩm chất tốt, cần thiết cho mỗi người.Hãy đoàn kết với nhau để người với người có thể xích lại gần với nhau hơn. Xã hội chỉ thật sự tốt đẹp khi mọi người biết đoàn kết và tương trợ lẫn nhau.
                                                                  
Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

9 comments to ''Tục ngữ có câu: Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại thành hòn núi cao. Anh chị hãy viết một bài văn (khoảng một đến một trang rưỡi giấy làm bài) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được chứa đựng trong câu tục ngữ trên."

ADD COMMENT

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.