VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 3 : VĂN TỰ SỰ
(Bài làm ở nhà)
I. ĐỀ BÀI THAM KHẢO
Đề 1. Cây lau chứng kiến việc nàng Vũ Nương ngồi bên bờ Hoàng Giang than thở một mình rồi tự vẫn. Viết văn bản kể lại câu chuyện đó theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba (mở rộng truyện Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ).
Đề 2. Hãy hoá thân vào những que diêm để kể lại câu chuyện theo diễn biến và kết thúc truyện ngắn Cô bé bán diêm của An-đéc-xen (hoặc diễn biến sự việc tương tự nhưng có kết thúc khác).
Đề 3. “Tôi tên là Oanh Liệt. Cái tên này cậu chủ đặt cho tôi nhờ những trận đấu oanh liệt của tôi trên các sới chọi trong làng. Vậy mà giờ đây, cậu chủ bỏ rơi tôi để chạy theo những trò chơi mới…”
Dựa theo những lời tâm sự trên, anh (chị) hãy viết một truyện ngắn theo ngôi kể thứ nhất kể về số phận và nỗi niềm của một con gà chọi bị bỏ rơi.
Đề 4. Sáng tác một truyện ngắn (đề tài tự chọn mang ý nghĩa xã hội) có tác dụng thiết thực đối với tuổi trẻ hiện nay.
II. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Suy nghĩ kĩ về đề tài mà mình sẽ viết, sao cho thể hiện được câu chuyện với ý nghĩa sâu sắc nhất. Dự kiến cốt truyện cho bài văn.
2. Lập dàn ý cho bài văn (trình bày các sự việc, chi tiết theo bố cục ba phần), có thể viết nháp đoạn Mở bài, đoạn kể một sự việc quan trọng và đoạn Kết bài.
3. Nên tập trung để viết liền mạch. Viết xong cần đọc lại để bổ sung, sửa chữa ý, đoạn, câu, dùng từ, chính tả,…
III. GỢI Ý CÁCH LÀM MỘT SỐ ĐỀ BÀI CỤ THỂ
1. Về Đề 1
Đây là đề mở rộng sự việc và ý nghĩa của truyện Chuyện ng­ười con gái Nam Xương. Đề yêu cầu kể chuyện d­ưới cái nhìn của một cây lau (giọng kể ở ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba). Vì vậy tr­ước tiên ngư­ời kể (ngôi thứ 3) hoặc chính "nhân vật" cây lau phải tư­ởng t­ượng ra hoàn cảnh gặp gỡ với nhân vật Vũ Nư­ơng (thời gian, khung cảnh bờ sông Hoàng Giang...) để kết cấu thành phần nội dung của mở bài (giới thiệu gợi mở câu chuyện). Phần thân bài có thể có các chi tiết, sự việc sau :
- Tâm trạng của Vũ Nư­ơng khi ra đến bờ sông (nàng khóc, khuôn mặt rầu rĩ và vô cùng tuyệt vọng...).
- Nàng than thở (Vì bị nghi oan như­ thế nào? Tình cảm nàng dành cho chồng và con ra sao?).
- Nàng mong ư­ớc (Nói với đất trời : Nếu lòng thủy chung son sắt thì khi chết mong có ngày đ­ược giải nỗi oan).
- Vũ Nư­ơng trẫm mình.
Phần kết của câu chuyện : Cây lau buồn và th­ương xót khi nhìn Vũ N­ương trẫm mình xuống dòng sông.
2. Về Đề 2
Đây là đề kể chuyện sáng tạo như­ng dựa trên một cốt truyện đã có sẵn rồi. Điều quan trọng là ngư­ời viết phải đóng vai que diêm thay tác giả kể lại truyện này. Kiểu đề này học sinh đã đ­ược làm quen nhiều lần vì vậy học sinh có thể tự làm.  Có thể thay kết thục khác như sau: Cô bé bán diêm được thượng đế thương tình cho trở về hạ giới sống trong hạnh phúc và giàu có.
3. Về Đề 3
Với đề này, phần thân bài cần đáp ứng đ­ược các ý sau:
- Cuộc sống của con gà chọi (gà chọi tự kể chuyện mình).
+ Lúc nhỏ sinh ra trong một gia đình nh­ư thế nào? (bố mẹ, các anh em).
+ Đư­ợc cậu chủ mua về ra sao ?
+ Cậu chủ chăm sóc thế nào ?
+ Hàng ngày niềm vui nỗi buồn gắn với những cuộc chiến ra sao? (vui mừng hãnh diện tr­ước mỗi chiến thắng ; đau điếng, buồn rầu khi thất trận).
- Nỗi niềm tâm sự :
+ Hạnh phúc và hãnh diện khi có một cuộc đời dạn dày kinh nghiệm chiến trường.
+ Buồn vì cậu chủ mải chơi vói những trò chơi mới. Cậu đã lãng quên mình.
4. Về Đề 4

Đây là một bài tập sáng tạo nhằm phát huy năng lực bẩm sinh của mỗi ngư­ời. Hãy thử viết ít nhất một lần với một kỉ niệm hay một câu chuyện ấn tư­ợng nào đó gần gũi và sâu sắc nhất. Hãy bắt đầu bằng việc dựng nên cốt truyện, xác định các nhân vật, tình tiết, sự việc... Sau đó triển khai viết từng đoạn trong truyện ngắn của mình.
Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " Hướng dẫn Viết bài làm văn số 3 : Văn tự sự "

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.