Hoạt
động giao tiếp bằng ngôn ngữ
1. Tìm hiểu ví dụ
a) Ví dụ 1
- Nhân vật giao tiếp
+ Quan hệ: người đứng đầu quốc gia – đại
diện cho tầng lớp nhân dân
- Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi
vai: với người nói – người nghe
- Hoàn cảnh giao tiếp
+ Địa điểm: Điện Diên Hồng
+ Thời gian: 1285 – nước ta đang bị quân
Nguyên – Mông đe dọa xâm lược
- Nội dung giao tiếp bàn về sách lược đối
phó với quân Nguyên – Mông
- Mục đích thống nhất sách lược để đối
phó với quân giặc: Cuộc giao tiếp đã đạt được mục đích vì đã đưa đến sự thống
nhất hành động
b) Ví dụ 2
- Nhân vật giao tiếp:
+ Nhóm biên soạn sách giáo khoa – Ngữ văn
10 (người viết)
+ Học sinh lớp 10 (người đọc)
=> - Hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh
vực, đặc biệt là văn học
- Hiểu biết ít, đặc biệt là văn học
- HCGT: Hoàn cảnh có tổ chức….
- Nội dung giao tiếp
+ Lĩnh vực: Văn học
+ Đề tài: Tổng quan văn học VN
+ Vấn đề cơ bản:
·
Các
bộ phận hợp thành văn học VN
·
Quá
trình phát triển của văn học VN
·
Con
người VN qua văn học
+ Mục đích giao tiếp:
*Người viết: Trình bày khái quát mmột số
vấn đề cơ bản về văn học VN cho học sinh lớp 10
*Người đọc: Học sinh lớp 10
·
Nắm
những kiến thức cơ bản về văn học, rèn luyện, nâng cao kĩ năng nhận thức đánh
giá các hiện tượng văn học
·
Phương
tiện: Sử dụng thuật ngữ văn học, bố cực rõ rang chặt chẽ
2. Kết luận
- Khái niệm: Hoạt động giao tiếp bằng
ngôn ngữ là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội nhằm thực
hiện những mục đích về nhận thức, về tình cảm, về hành động…
- HĐGT gồm:
·
Tạo
lập văn bản (nói, viết)
·
Lĩnh
hội văn bản (nghe, đọc)
- Các yếu tố chi phối HĐGT:
·
Vua
– Bô lão
·
Bô
lão – bô lão
No Comment to " [Văn 10] Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ "
(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.