[Sinh 11] Bài 8: Quang hợp ở thực vật

By Anonymous
I.Khái niệm quang hợp ở cây xanh:1. Quang hợp là gì ?- Quang hợp là quá trình trong đó năng lượng ánh sáng mặt trời được lá hấp thụ để tạo ra cacbonhidrat và oxy từ khí và H2O.
- Phương trình tổng quát :6 CO2 + 6 H2O → C6H12O6 +6O2

2. Vai trò quang hợp của cây xanh :- Cung cấp thức ăn cho mọi sinh vật, nguyên liệu cho xây dựng và dược liệu cho y học.- Cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống.- Điều hòa không khí.


II. Lá là cơ quan quang hợp :1. Hình thái giải phẫu của lá thích nghi với chức năng quang hợp :a. Hình thái :- Diện tích bề mặt lớn : hấp thụ được nhiều ánh sáng mặt trời.- Phiến lá mỏng : thuận lợi cho khí khuếch tán vào và ra được dễ dàng.- Trong lớp biểu bì của mặt lá có khí khổng giúp cho khí CO2 khuếch tán vào bên trong lá đến lục lạp.

b. Giải phẫu :- Tế bào mô giậu chứa nhiều lục lạp phân bố ngay bên dưới lớp biểu bì mặt trên của lá để trực tiếp hấp thụ được các tia sáng chiếu lên trên mặt lá.
- Tế bào mô xốp chứa ít diệp lục hơn so với mô giậu nằm ngay ở mặt dưới của phiến lá. Trong mô xốp có nhiều khoang rỗng tạo điều kiện cho khí CO2 dễ dàng khuếch tán đến các tế bào chứa sắc tố quang hợp.
- Hệ gân lá phát triển đến tận từng tế bào nhu mô lá, chứa các mạch gỗ và mạch rây.

- Trong phiến lá có nhiều tế bào chứa lục lạp là bào quan quang hợp.


2. Lục lạp là bào quan quang hợp :- Màng tilacoit là nơi phân bố hệ sắc tố quang hợp, nơi xảy ra các phản ứng sáng.- Xoang tilacoit là nơi xảy ra các phản ứng quang phân li nước và quá trình tổng hợp ATP trong quang hợp.- Chất nền là nơi xảy ra các phản ứng tối
3. Hệ sắc tố quang hợp :- Hệ sắc tố quang hợp gồm :+ Diệp lục a hấp thu năng lượng ánh sáng chuyển thành năng lượng trong ATP và NADPH.+ Các sắc tố phụ : (Carotenoit) hấp thụ và truyề năng lượng cho diệp lục a

- Sơ đồ :Carotenoit → Diệp lục b → Diệp lục a → Diệp lục a ở trung tâm.


* Một số câu hỏi:
1. Lá có hình thái phù hợp với chức năng như thế nào?
Trả lời : 
Bên ngoài : 
 - Diện tích bề mặt lớn để hấp thụ các tia sáng
 - Phiến lá mỏng thuận lợi cho khi khuếch tán vào và ra dễ dàng
 - Trong lớp biếu bì của mặt lá có khí khổng để cho khí CO2 khuếch tán vào bên trong lá đến lục lạp
Bên trong : Tế bào mô giậu chứa nhiều diệp lục phân bố ngay bên dưới lớp biểu bì mặt trên của lá để trực tiếp hấp thụ được tia sáng chiều lên mặt trên của lá.
Tế bào mô khuyết chúa ít diệp lục hơn so với tế bào mô giậu, nằm phía dưới của phiến lá. Trong mô khuyết có nhiều khoảng rỗng tạo điều kiện cho khí dễ dàng khuếch tán đến các tế bào chứa sắc tố quang hợp.
Hệ gân lá tủa đến từng tế bào nhu mô của lá, chứa các mạch gỗ là con đường cung cấp nước cùng các ion khoáng cho quang hợp và mạch libe là con đường dẫn sản phảm quang hợp ra khỏi lá
Trong lá có nhiều tế bào chứa lục lạp với hệ sắc tố quang hợp bên trong là bào quan quang hợp

2. Vì sao quang hợp có vai trò quyết định sự sống của trái đất ?
Các bạn tự trả lời

Theo: Shopkienthuc
Nguồn: KienThucViet.Net
Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " [Sinh 11] Bài 8: Quang hợp ở thực vật "

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.