trƯ­êng thcs thiÖu duy                    k× thi thö vµo líp 10 thpt
           §Ò A                                                        n¨m häc 2013 – 2014
                                                                                  M«n thi : Ng÷ v¨n
                                                                        Thêi gian lµm bµi 120 phót
C©u 1 (2,0 ®iÓm) :
a. Tõ “®Çu” trong c©u th¬ sau ®­îc dïng theo nghÜa gèc hay nghÜa chuyÓn ?

                                       §Çu lßng hai ¶ tè nga
                                  Thuý KiÒu lµ chÞ em lµ Thuý V©n
                                                                            (NguyÔn Du, TruyÖn KiÒu)
b. T×m c©u chøa hµm ý trong ®o¹n trÝch sau :
- Anh nãi n÷a ®i. - ¤ng giôc.
- B¸o c¸o hÕt ! – Ng­êi con trai vôt trë l¹i giäng vui vÎ. – N¨m phót n÷a lµ m­êi. Cßn hai m­¬i phót th«i. B¸c vµ c« vµo trong nhµ. ChÌ ®· ngÊm råi ®Êy.
       Th× giê ng¾n ngñi cßn l¹i thóc giôc c¶ chÝnh ng­êi ho¹ sÜ giµ. ¤ng theo liÒn anh thanh niªn vµo trong nhµ, ®¶o nh×n qua mét l­ît tr­íc khi ngåi xuèng ghÕ.
                                                                         (NguyÔn Thµnh Long, LÆng lÏ Sa Pa).
c. X¸c ®Þnh thµnh phÇn biÖt lËp trong c©u sau vµ gäi tªn thµnh phÇn biÖt lËp Êy ?
     Anh quay l¹i nh×n con võa khe khÏ l¾c ®Çu võa c­êi. Cã lÏ v× khæ t©m ®Õn nçi kh«ng khãc ®­îc, nªn anh ph¶i c­êi vËy th«i.
                                                                        (NguyÔn Quang S¸ng, ChiÕc l­îc ngµ)
C©u 2 (2,0 ®iÓm). Viết bài nghị luận (khoảng 30 dòng) về bài học giáo dục mà em nhận được từ câu chuyện dưới đây:
                                              Nh÷ng bµn tay cãng
H«m Êy, t«i ®ang dän cho s¹ch mÊy ng¨n tói trong ¸o rÐt cña con g¸i s¸u tuæi th× ph¸t hiÖn ra ë mçi ng¨n tói lµ mét ®«i g¨ng tay. NghÜ r»ng mét ®«i th«i còng ®ñ gi÷ Êm tay råi, t«i hái con: "V× sao con mang tíi hai ®«i g¨ng tay trong tói ¸o?". Con t«i tr¶ lêi: " Con lµm vËy tõ l©u råi. MÑ biÕt mµ, cã nhiÒu b¹n ®i häc mµ kh«ng cã g¨ng tay. NÕu con mang thªm mét ®«i, con cã thÓ cho b¹n m ­în vµ tay b¹n  sÏ kh«ng bÞ l¹nh".
                                                 ( Theo "Tuæi míi lín", NXB TrΠ)
C©u 3 (1 ®iÓm) : 
         B»ng mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng), h·y thÓ hiÖn c¶m nhËn cña em vÒ t©m tr¹ng cña Xi-m«ng khi ë bê s«ng.
                                                                       (Guy ®¬ M«-pa-x¨ng, Bè cña Xi-m«ng)
C©u 4 (5 ®iÓm) :
           Cã ý kiÕn cho r»ng : “§oµn thuyÒn ®¸nh c¸ lµ bøc tranh ca ngîi con ng­êi lao ®éng míi”. 
Ph©n tÝch bµi th¬ “§oµn thuyÒn ®¸nh c¸” cña Huy CËn ®Ó lµm râ ý kiÕn trªn.
------------------------------------------------ HÕt -------------------------------------------------
                                 (Gi¸m thÞ coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm) 
  Hä vµ tªn thÝ sinh ....................................................  Sè b¸o danh .......................
          Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 1 :                                       Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 2 :
tr­Ưêng thcs thiÖu duy                    k× thi thö vµo líp 10 thpt
           §Ò B                                                        n¨m häc 2013 – 2014
                                                                                  M«n thi : Ng÷ v¨n
                                                                        Thêi gian lµm bµi 120 phót
C©u 1 (2,0 ®iÓm) :
a. Tõ “th©n” trong c©u ca dao sau ®­îc dïng theo nghÜa gèc hay nghÜa chuyÓn ?
                                         Th©n em nh­ tr¸i bÇn tr«i,
                                    Giã dËp sãng dåi biÕt tÊp vµo ®©u.
b. T×m c©u chøa hµm ý trong ®o¹n trÝch sau :
          “ B¸c l¸i xe d¾t anh ta l¹i chç nhµ héi ho¹ vµ c« g¸i :
          - §©y, t«i giíi thiÖu víi anh mét ho¹ sÜ l·o thµnh nhÐ. Vµ c« ®©y lµ kÜ s­ n«ng nghiÖp. Anh ®­a kh¸ch vÒ nhµ ®i. Tuæi giµ cÇn n­íc chÌ : ë Lµo Cai ®i sím qu¸. Anh h·y ®­a ra c¸i mãn chÌ pha n­íc m­a th¬m nh­ n­íc hoa cña Yªn S¬n nhµ anh”.
                                                                         (NguyÔn Thµnh Long, LÆng lÏ Sa Pa).
c. X¸c ®Þnh thµnh phÇn biÖt lËp trong c©u sau vµ gäi tªn thµnh phÇn biÖt lËp Êy ?
     Víi lßng mong nhí cña anh, ch¾c anh nghÜ r»ng, con anh sÏ ch¹y x« vµo lßng anh, sÏ «m chÆt lÊy cæ anh.
                                                                        (NguyÔn Quang S¸ng, ChiÕc l­îc ngµ)
C©u 2 (2,0 ®iÓm). Viết bài nghị luận (khoảng 30 dòng) về bài học giáo dục mà em nhận được từ câu chuyện dưới đây:
Ở Palextin có hai biển hồ. Biển hồ thứ nhất là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh hồ này. Biển hồ thứ hai là Galilê - biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước ở biển hồ Galilê lúc nào cũng trong xanh, mát ngọt. Nhưng điều kỳ lạ là cả hai biển hồ đều được đón nhận nguồn nước từ sông Jordan.  Biển Chết đón nhận nguồn nước và giữ lại cho riêng mình mà không chịu chia sẻ nên nước trong biển trở nên mặn chát. Biển hồ Galilê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Jordan rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ đó nước trong biển hồ này luôn trong sạch, mang lại sự sống cho cây cối, muông thú và con người”. 
                                                 (Phỏng theo bộ sách Quà tặng cuộc sống - NXB Trẻ, 2002)
C©u 3 (1,0 ®iÓm) : 
         B»ng mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng), h·y thÓ hiÖn c¶m nhËn cña em vÒ t©m tr¹ng cña Xi-m«ng khi cã bè lµ Phi-lÝp.
                                                                     (Guy ®¬ M«-pa-x¨ng, Bè cña Xi-m«ng)
C©u 4 (5,0 ®iÓm) :
           Cã ý kiÕn cho r»ng : “KiÒu ë l©u Ng­ng BÝch lµ bøc tranh t©m t×nh xóc ®éng”. 
Ph©n tÝch ®o¹n trÝch “KiÒu ë lÇu Ng­ng BÝch” (TrÝch : TruyÖn KiÒu – NguyÔn Du) ®Ó lµm râ ý kiÕn trªn.
------------------------------------------------ HÕt -------------------------------------------------
                                         (Gi¸m thÞ coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm) 
  Hä vµ tªn thÝ sinh ....................................................  Sè b¸o danh .......................
          Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 1 :                                       Ch÷ kÝ cña gi¸m thÞ 2 :
                                                          h­íng dÉn chÊm
(2013 – 2014)
§Ò A
C©u
Yªu cÇu cÇn ®¹t
§iÓm
1
(2®)
a. NghÜa chuyÓn.                                                       
b. C©u chøa hµm ý : ChÌ ®· ngÊm råi ®Êy.                       
c. Thµnh phÇn biÖt lËp : cã lÏ – t×nh th¸i.                          
0,5
0,75
0,75
2
(2®)
*Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng.
- HS biÕt c¸ch lµm mét bµi v¨n nghÞ luËn x· héi dùa trªn ý nghÜa cña mét c©u chuyÖn.
- Tr×nh bµy m¹ch l¹c, râ rµng, lËp luËn chÆt chÏ, cã c¶m xóc.
* Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc : HS cÇn ®¶m b¶o c¸c ý sau :
HiÓu ®­ îc ý nghÜa c©u chuyÖn : T×nh yªu th ­¬ng, sù sΠchia ®ïm bäc gi÷a con ng ­êi víi con ng ­êi ®­îc thÓ hiÖn qua nh÷ng suy nghÜ, viÖc lµm rÊt hån nhiªn cña em bÐ.
Bµn b¹c vµ chøng minh.
+ Suy nghÜ vµ viÖc lµm cña em bРlµ hoµn toµn ®óng v× trong x· héi cña chóng ta cã kh«ng Ýt nh÷ng ng­ êi gÆp nh÷ng hoµn c¶nh khã kh¨n hoÆc Ðo le, bÊt h¹nh. Hä rÊt cÇn sù quan t©m, sΠchia gióp ®ì cña nh÷ng ng ­êi xung quanh ®Ó cã cuéc sèng b×nh th ­êng nh­  bao ng­ êi kh¸c, ®Ó hä v ­¬n lªn v­ ît qua sè phËn. LÊy vÝ dô.                                                       
+ T×nh yªu th­ ¬ng ®ã cÇn ® ­îc thÓ hiÖn ra b»ng nh÷ng hµnh ®éng cô thÓ, thiÕt thùc. ë ®©y viÖc lµm cña em bРtuy nhá nh ­ng ý nghÜa l¹i v« cïng lín lao chøng tá em ®· biÕt quan t©m vµ gióp ®ì c¸c b¹n xung quanh m×nh.
ViÖc lµm cña em ®· ®¸nh thøc, kh¬i dËy ë mçi chóng ta nh÷ng t×nh c¶m t­¬ng tù nh­  vËy. LÊy vÝ dô
+ T×nh yªu th­ ¬ng lu«n lµ nÒn t¶ng cña ®¹o ®øc, lµ truyÒn thèng ®¹o lÝ tèt ®Ñp cña «ng cha ta tõ x a cho ®Õn nay mµ chóng ta cÇn gi÷ g×n vµ ph¸t huy.                                                                                                   
+ Phª ph¸n nh÷ng viÖc lµm tr¸i ng­ îc víi t×nh yªu th ­¬ng, sù sΠchia gióp ®ì.                                                                                             
Bµi häc cho b¶n th©n.                                                          
+ X· héi cña con ng­ êi kh«ng thÓ thiÕu t×nh yªu th­ ¬ng nhÊt lµ khi chóng ta gÆp khã kh¨n, trë ng¹i trong cuéc sèng. H·y yªu th ­¬ng tÊt c¶ mäi ng ­êi vµ b»ng nh÷ng viÖc lµm nhá nhÊt gióp ®ì nhau ®Ó lµm cho cuéc ®êi tèt ®Ñp h¬n.
+ Cuéc sèng hiÖn ®¹i phøc t¹p, nÒn kinh tÕ thÞ tr ­êng phÇn nµo ¶nh h ­ëng ®Õn suy nghÜ, lèi sèng cña nhiÒu ng­ êi nªn t×nh yªu th­ ¬ng, tÝnh céng ®ång cµng cã ý nghÜa hÕt søc quan träng trong thêi ®¹i ngµy nay. §Æc biÖt lµ líp trΠcÇn kh«ng ngõng tu d­ìng vÒ ®¹o ®øc ®Ó cã mét lèi sèng ®Ñp. 
* Chó ý:
- §¸nh gi¸ cao nh÷ng bµi viÕt s©u s¾c, gi¶i quyÕt vÊn ®Ò mét c¸ch triÖt ®Ó vµ cã ý kiÕn ®¸nh gi¸ riªng nh ­ng hîp lÝ
- Gi¸m kh¶o chñ ®éng, linh ho¹t cho ®iÓm. 
0,25
0,25
0,75
0,75
3
(1®)
- T©m tr¹ng ®au ®ín, tuyÖt väng v× kh«ng cã bè -> ý ®Þnh tù tö.
1,0
4
(5®)
VÒ kÜ n¨ng : §¶m b¶o lµ mét v¨n b¶n hoµn chØnh, ®óng thÓ lo¹i, bè côc râ rµng, kÕt cÊu hîp lÝ ; m¾c kh«ng qu¸ n¨m ®Õn b¶y lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p diÔn ®¹t m¹ch l¹c, l­u lo¸t,...
VÒ kiÕn thøc : TËp trung lµm næi bËt mét sè néi dung sau:
* Giíi thiÖu chung vÒ t¸c gi¶, t¸c phÈm vµ trÝch dÉn ý kiÕn.
* Ngay më ®Çu bµi th¬ ta ®· nghe thÊy ©m h­ëng bµi ca lao ®éng ng©n vang, khoΠkho¾n trong c¶nh ®oµn thuyÒn ra kh¬i. (khæ 1 vµ 2).
- §ã lµ c¶nh ra kh¬i trong buæi hoµng h«n thËt huy hoµng, tr¸ng lÖ, ®Çy søc sèng:
- Ph©n tÝch ®iÓm nh×n cña th¬.
- Ph©n tÝch c¶m nhËn ®éc ®¸o cña t¸c gi¶ vÒ h×nh ¶nh mÆt trêi… qua biÖn ph¸p so s¸nh vµ nh©n ho¸ ®Æc s¾c. 
- Mµn ®ªm më ra ®· khÐp l¹i kh«ng gian cña mét ngµy. Gi÷a lóc vò trô, ®Êt trêi nh­ chuyÓn sang tr¹ng th¸i nghØ ng¬i th× ng­îc l¹i, con ng­êi b¾t ®Çu ho¹t ®éng: c«ng viÖc lao ®éng th­êng ngµy.
-> KhÝ thÕ ph¬i phíi, m¹nh mÏ cña ®oµn thuyÒn vµ niÒm vui, søc m¹nh ng­êi lao ®éng trªn biÓn, lµm chñ cuéc ®êi ®ang chinh phôc biÓn kh¬i.
- Ph©n tÝch khæ th¬ thø 2:
+ Gîi sù giµu cã cña biÓn kh¬i.
+ Gîi sù quý gi¸ -> tõ "b¹c".
+ H×nh ¶nh so s¸nh ®Ñp  "C¸ thu biÓn §«ng nh­ ®oµn thoi".
+ H×nh ¶nh nh©n ho¸ tinh tÕ: “dÖt”
+ Tõ “ta” ®Çy tù hµo, kh«ng cßn c¸i “t«i” c« ®¬n, nhá bÐ…
-> C¶nh ra kh¬i huy hoµng ®Çy khÝ thÕ høa hÑn.
* TiÕp theo niÒm c¶m høng say s­a, bµi ca lao ®éng vÉn vang lªn khoΠkho¾n, ngîi ca c¶nh ®¸nh c¸ trªn biÓn d­íi trêi tr¨ng sao. T¸c gi¶ s¸ng t¹o h×nh ¶nh ®Ñp. (khæ 3,4,5,6)
- Ph©n tÝch hai c©u th¬ khæ 3: Trªn mÆt biÓn cã mét con thuyÒn l­ít ®i trªn sãng.
+ H×nh ¶nh nãi qu¸ cho thÊy: con thuyÒn ®¸nh c¸ vèn nhá bРtr­íc biÓn c¶ bao la giê ®©y qua c¸i nh×n cña nhµ th¬ trë nªn lín lao, kú vÜ vµ ngang tÇm vò trô:
+ Mét con thuyÒn ®Æc biÖt cã giã lµ ng­êi cÇm l¸i, cßn tr¨ng lµ c¸nh buåm -> gîi sù nhÞp nhµng, hoµ quÖn cña ®oµn thuyÒn víi biÓn trêi.
+ Con thuyÒn b¨ng b¨ng l­ít sãng ra kh¬i ®Ó dß bông biÓn. C«ng viÖc ®¸nh c¸ ®­îc dµn ®an nh­ mét thÕ trËn hµo hïng -> Gîi sù khÐo lÐo nh­ nghÖ sÜ cña ng­êi d©n chµi vµ t©m hån phãng kho¸ng, dòng c¶m chinh phôc biÓn c¶.
=> Nh­ vËy, tÇm vãc cña con ng­êi vµ ®oµn thuyÒn ®· ®­îc n©ng lªn, hoµ nhËp vµo kÝch th­íc cña thiªn nhiªn vò trô. H×nh ¶nh th¬ thËt l·ng m¹n, bay bæng vµ con ng­êi cã t©m hån còng thËt vui vÎ, ph¬i phíi. C«ng viÖc lao ®éng nÆng nhäc cña ng­êi ®¸nh c¸ ®· trë thµnh bµi ca ®Çy niÒm vui, nhÞp nhµng cïng thiªn nhiªn.
- Ph©n tÝch sù c¶m nhËn tinh tÕ vÒ vΠ®Ñp cña c¸c loµi c¸ quý qua nghÖ thuËt nh©n ho¸: rùc rì, lÊp l¸nh nh­ mét ®ªm héi.
+ BiÓn kh«ng chØ giµu mµ cßn rÊt ®Ñp. BiÓn ®Ñp mét c¸ch th¬ méng. 
§ªm thë: sao lïa n­íc H¹ Long lµ h×nh ¶nh nh©n ho¸ ®Ñp. 
- Ph©n tÝch tiÕng h¸t c¨ng trµn mÆt biÓn, gäi c¸ vµo.
+ Ta h¸t bµi ca gäi c¸ vµo -> Gîi sù th©n thiÕt, gîi niÒm vui, phÊn chÊn yªu lao ®éng.
+ Gâ thuyÒn ®· cã nhÞp tr¨ng cao. -> Gîi c¶m nhËn chÊt th¬ bay bæng l·ng m¹n. Thiªn nhiªn ®· cïng con ng­êi hoµ ®ång trong lao ®éng. Vµ nh­ vËy, bøc tranh kh«ng chØ cã mµu s¾c h×nh ¶nh mµ cßn cã c¶ ©m thanh rén r·.
-> Gîi sù giao hoµ th©n thiÕt, ­u ¸i cña con ng­êi víi biÓn quª h­¬ng, biÓn rÊt ©n t×nh.
- Ph©n tÝch bøc ph¸c ho¹ khoΠkho¾n vÒ t­ thÕ ng­êi d©n chµi.
+ C©u th¬ nh­ t¹o nªn h×nh ¶nh ng­êi lao ®éng trªn nÒn trêi ®ang s¸ng dÇn, öng hång.
+ Tõ “b¹c”, “vµng” võa gîi mµu s¾c s¸ng ®Ñp, võa gîi sù quý gi¸, giµu cã cña biÓn ban tÆng con ng­êi cÇn cï, dòng c¶m.
 Nh­ng cã lÏ bµi ca lao ®éng ng©n vang hµo hïng nhÊt, hay nhÊt ë khæ th¬ cuèi cïng: diÔn t¶ c¶nh ®oµn thuyÒn th¾ng lîi trë vÒ trong b×nh minh rùc rì, tr¸ng lÖ. (Khæ cuèi).
- 4 c©u cuèi ®· dùng lªn quang c¶nh kú vÜ vÒ cuéc ch¹y ®ua cña con ng­êi (®oµn thuyÒn) víi mÆt trêi.
+ H×nh ¶nh c©u h¸t l¹i më ®Çu cho khæ th¬ : CÊu tróc lÆp nh­ mét ®iÖp khóc ng©n nga, nhÊn m¹nh niÒm vui lao ®éng lµm giµu ®Ñp quª h­¬ng
+ Kh«ng chØ cã h×nh ¶nh c©u h¸t ®­îc lÆp l¹i ë khæ cuèi, ta cßn thÊy h×nh ¶nh mÆt trêi còng xuÊt hiÖn
+ §Æc biÖt ë khæ th¬ cuèi cã mét h×nh ¶nh rÊt hay, rÊt hoµnh tr¸ng vµ l·ng m¹n: “§oµn thuyÒn ch¹y ®ua cïng mÆt trêi”. Hä trë vÒ trong mét t­ thÕ s¸nh ngang víi vò trô, thËm chÝ trong cuéc ch¹y ®ua víi thiªn nhiªn hä ®· chiÕn th¾ng. ChÝnh nh÷ng con ng­êi lao ®éng Êy ®· chiÕn th¾ng thiªn nhiªn vµ lµm chñ thiªn nhiªn.
+ Khi mÆt trêi lã r¹ng, mét ngµy míi b¾t ®Çu còng lµ lóc ®oµn thuyÒn trë vÒ bÕn: “MÆt trêi ®éi biÓn nh« mµu míi – M¾t c¸ huy hoµng mu«n dÆm ph¬i”. Ta l¹i b¾t gÆp mét h×nh ¶nh mÆt trêi kh¸c, kh«ng ph¶i cña thiªn nhiªn mµ cña mu«n ngµn m¾t c¸ lÊp l¸nh trong buæi b×nh minh. ý th¬ ph¶ng phÊt kh«ng khÝ thÇn tho¹i, anh hïng ca, b¶n anh hïng ca lao ®éng. §ã lµ niÒm vui chiÕn th¾ng, niÒm vui ®ñ ®Çy khi ®­îc mïa c¸, niÒm vinh quang cña ng­êi lao ®éng rÊt b×nh dÞ, nhá bÐ. Nã lµm næi bËt t­ thÕ lµm chñ vò trô cña nh÷ng con ng­êi lao ®éng.
§¸nh gi¸, kh¸i qu¸t : kh¼ng ®Þnh nh÷ng néi dung ®· ph©n tÝch, chøng minh trong bµi th¬ lµ bøc tranh ca ngîi con ng­êi lao ®éng míi : tù nguyÖn, chñ ®éng, s¸ng t¹o víi niÒm tin vui ph¬i phíi,....
0,5
0,5
1,0
1,25
1,25
0,5
                                                          h­íng dÉn chÊm
(2013 – 2014)
§Ò B
C©u
Yªu cÇu cÇn ®¹t
§iÓm
1
(2®)
a. NghÜa gèc.                                                                                                
b. C©u chøa hµm ý : Tuæi giµ cÇn n­íc chÌ : ë Lµo Cai ®i sím qu¸.          
c. Thµnh phÇn biÖt lËp : ch¾c – t×nh th¸i.                                                     
0,5
0,75
0,75
2
(2®)
*Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng.
- HS biÕt c¸ch lµm mét bµi v¨n nghÞ luËn x· héi dùa trªn ý nghÜa cña mét c©u chuyÖn.
- Tr×nh bµy m¹ch l¹c, râ rµng, lËp luËn chÆt chÏ, cã c¶m xóc.
* Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc : HS cÇn ®¶m b¶o c¸c ý sau :
HiÓu ®­ îc ý nghÜa c©u chuyÖn Nêu được những suy nghĩ của mình về ý nghĩa câu chuyện : Đó là cách sống cũng như những hành vi ứng xử của con người với con người : sự chia sẻ, vấn đề cho và nhận. 
Bµn b¹c vµ chøng minh.
Trong cuộc đời, người ta phải biết biến những thứ có trong tay mình thành những thứ hữu ích cho chính bản thân, biết sẻ chia, đồng thời cũng mang lại hạnh phúc, niềm vui cho những người xung quanh. Nếu chỉ biết giữ và nhận thì sự sống ấy sẽ nghèo nàn và vô nghĩa biết bao. LÊy vÝ dô
+ T×nh yªu th­ ¬ng, chia sΠ(cho – nhËn) lu«n lµ nÒn t¶ng cña ®¹o ®øc, lµ truyÒn thèng ®¹o lÝ tèt ®Ñp cña «ng cha ta tõ x a cho ®Õn nay mµ chóng ta cÇn gi÷ g×n vµ ph¸t huy.                                                                                                   
+ Phª ph¸n nh÷ng viÖc lµm tr¸i ng­ îc víi t×nh yªu th ­¬ng, sù sΠchia gióp ®ì.                                                                                             
Bµi häc cho b¶n th©n.                                                          
+ X· héi cña con ng­ êi kh«ng thÓ thiÕu t×nh yªu th­ ¬ng nhÊt lµ khi chóng ta gÆp khã kh¨n, trë ng¹i trong cuéc sèng. H·y yªu th ­¬ng, chia sΠvãi tÊt c¶ mäi ng ­êi ®Ó lµm cho cuéc ®êi tèt ®Ñp h¬n.
+ Cuéc sèng hiÖn ®¹i phøc t¹p, nÒn kinh tÕ thÞ tr ­êng phÇn nµo ¶nh h ­ëng ®Õn suy nghÜ, lèi sèng cña nhiÒu ng­ êi nªn t×nh yªu th­ ¬ng, tÝnh céng ®ång cµng cã ý nghÜa hÕt søc quan träng trong thêi ®¹i ngµy nay. §Æc biÖt lµ líp trΠcÇn kh«ng ngõng tu d­ìng vÒ ®¹o ®øc ®Ó cã mét lèi sèng ®Ñp. 
* Chó ý:
- §¸nh gi¸ cao nh÷ng bµi viÕt s©u s¾c, gi¶i quyÕt vÊn ®Ò mét c¸ch triÖt ®Ó vµ cã ý kiÕn ®¸nh gi¸ riªng nh ­ng hîp lÝ
- Gi¸m kh¶o chñ ®éng, linh ho¹t cho ®iÓm. 
0,25
0,25
0,75
0,75
3
(1®)
- T©m tr¹ng sung s­íng, niÒm tù hµo, h·nh diÖn v× ®· cã mét ng­êi bè.
1,0
4
(5®)
VÒ kÜ n¨ng : §¶m b¶o lµ mét v¨n b¶n hoµn chØnh, ®óng thÓ lo¹i, bè côc râ rµng, kÕt cÊu hîp lÝ ; m¾c kh«ng qu¸ n¨m ®Õn b¶y lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p diÔn ®¹t m¹ch l¹c, l­u lo¸t,...
VÒ kiÕn thøc : TËp trung lµm næi bËt mét sè néi dung sau:
-  Giíi thiÖu chung vÒ t¸c gi¶, t¸c phÈm, ®Æc biÖt lµ ®o¹n trÝch vµ trÝch dÉn ý kiÕn.
 - §o¹n trÝch thÓ hiÖn t©m tr¹ng n·o nÒ cña Thóy KiÒu trong b­íc dÇu cña cuéc ®êi gian tru©n mµ nµng gÆp ph¶i. §©y lµ ®o¹n ®· tõng g©y xóc ®éng s©u l¾ng cho ng­êi ®äc.
1) KiÒu ë lÇu Ng­ng BÝch lµ mét bøc tranh t©m t×nh ®Çy xóc ®éng.
 * Bøc tranh lÇu Ng­ng BÝch t¸c ®éng ®Õn t©m tr¹ng KiÒu (6 c©u ®Çu)
- Kh«ng gian : tr­íc lÇu Ng­ng BÝch 
- Thêi gian : M©y sím, ®Ìn khuya – chiÒu h«m – C¶nh vËt xa x«i, b¸t ng¸t cµng lµm râ nçi c« ®¬n cña KiÒu.
   - Thiªn nhiªn gîi tíi nh÷ng niÒm xa x«i, gîi lªn nçi nhí.
* Mét bøc tranh t©m t×nh
  + T©m sù cña KiÒu
    - Nhí Kim Träng
    - Nhí lêi thÒ
    - Th­¬ng Kim Träng chê mong
    - Mèi t×nh kh«ng nh¹t phai
    - Nhí gia ®×nh: B¨n kho¨n kh«ng ®­îc phông ®­ìng cha mÑ, th­¬ng cha mÑ ngµy cµng giµ yÕu.
    + Nçi buån thÊm vµo c¶nh vËt (8 c©u cuèi)
   - “ Buån tr«ng” ®­îc lÆp l¹i 4 lÇn nh­ 1 ®iÖp khóc cña 1 khóc ca buån th¶m. §iÖp ng÷ nµy miªu t¶ nçi buån nhiÒu vΠcña KiÒu mçi lóc 1 t¨ng vµ cao nhÊt lµ “Çm Çm” tiÕng sãng – nçi buån d©ng ®Õn tét ®Ønh dù b¸o nh÷ng c¬n tai biÕn d÷ déi s¾p Ëp lªn cuéc ®êi nµng.
2)  Mét bøc tranh t©m t×nh ®Çy xóc ®éng
   - Xóc ®éng : tr­íc tÊm lßng KiÒu th­¬ng nhí ng­êi yªu, cha mÑ day døt. 
   - Nçi buån c« ®¬n, bÊt ®Þnh triÒn miªn kh«ng lèi tho¸t.
   - Gîi cho ta : xãt th­¬ng cho th©n phËn, c¶nh ngé cña nµng.
   - C¨m giËn x· héi ®· ®Èy KiÒu vµo c¶nh ngé Ðo le.
§¸nh gi¸, kh¸i qu¸t :  
 - §o¹n trÝch thÓ hiÖn ®­îc bót ph¸p tµi t×nh cña ND trong viÖc miªu t¶ t©m tr¹ng nh©n vËt.
 - Ta thÊy ®­îc tÊm lßng nh©n ®¹o, t×nh th­¬ng yªu cña nhµ th¬.
 - §©y lµ ®o¹n th¬ hay trong t¸c phÈm TruyÖn KiÒu
0,5
0,5

 1,75
1,75
0,5
HẾT

(Định dạng: doc, dung lượng: 81 KB)
Nguồn: Violet
Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " Đề thi + đáp án tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm học 2014 - 2015 "

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.