Tags:

Tìm hiểu người cầm quyền khôi phục uy quyền

By Anonymous
1. Sự đói lập giữa hai nhân vật Gia Ve và Giăng Văn Giăng
       - Tình huống:
       + Trước khi Phăng – tin tắc thở.
       - Gia – ve: Ngôn ngữ và hành động man rợ, điên cuồng, hung hãn đối với Giăng van Giăng, độc áo và tàn nhẫn vùi dập niềm tin hi vọng của Phăng tin
       - Giăng van giăng: nhẹ nhàng, tinh tế, trong ngôn ngữ và hành động đối với Phăng – tin và Gia – ve. Tất cả biểu hiện của ông là nhằm cứu vớt Phăng Tin lúc cô đang ở trong tình trạng bệnh tình nguy kịch, mong được gặp con.
       + Sau khi Phăng Tin tắc thở
       - Gia-ve tiếp tục quát tháo đòi bắt Giang Văn Giăng không quan tâm đến cái chết của Phăng tin mà chính hắn là kẻ gây ra cái chết ấy. Hắn không còn lương tâm.
       - Giăng van giăng
       + Phản ứng quyết liệt khống chế Gia – ve. Chứng tỏ ông không sợ Gia – ve – Trước đó ông nhún nhường cầu xin Gia – ve tất cả là vì Phăng tin
       + Hướng về Phăng với cử chỉ hành động âu yếm, xót thương, với lời thì thầm hứa hẹn khiến linh hồn người chết như cảm nhận được mà cảm động, thanh thản.
       - Ý nghĩa của sự tương phản.
       Nhằm làm nổi bật sự đối lập giữa thiện ác, tốt xấu, yêu thương tàn bạo.. Từ những hình ảnh tương phản trên tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp: Trong hoàn cảnh bất công tuyệt vọng con người chân chính vẫn có thể bằng ánh sáng của tình thương đẩy lùi bóng tôi của cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai.
       2. Hình tượng con ác thú Gia – ve
       - Bộ dạng, ngôn ngữ, hành động của hắn như con thú ác đang chuẩn bị vô mồi.
       + Thét “mau lên” nghe như tiếng “thù gầm”, “phóng vào Giăng van giăng cặp mắt nhìn như cái móc sắt”.
       + Hành động “Túm lấy cổ áo…”
       + Hắn cười phá lên, cười ghê tởm phô ra tất cả hai hàm răng
       * Hắn mang dã tâm của loài thú: hắn quát tháo Phăng tin khi cô đang bệnh nặng, nói những lời kích động mạnh làm Phăng tin chết.
       * Giăng van giăng: một con người chân chính con người của tình yêu thương.
       - Để cứu một nạn nhân bị Gia – ve bắt oan. Giăng van giăng buộc phải tự thú.
       - Để cứu phăng tin, ông phải nhún mình trước Gia – ve
       - Khi phăng tin chết “trong nét mặt và dáng điệu của ông cho thấy một nỗi thương xót khó tả”
       - Lời thì thầm bên tai người chết là những lời hứa.
       3. Phăng tin đã chết rồi mà khi nghe những lời thì thầm của giăng van giăng trên đôi môi nhệt nhạt của chị hiện lên “nụ cười không sao diễn tả được”
       - Khi giăng van giăng sửa sang thi thể phăng tin như “một người mẹ sửa sang cho con” thì “gương mặt phăng tin như sáng rỡ lên một cách lạ thường”. Có thể đó chỉ là ảo tưởng do người khác qua xúc động trước cử chỉ, hành động của giăng van giăng. Bút pháp lãng mạn giúp nhà văn làm nổi bật vẻ đẹp trong tâm hồn đầy yêu thương của Giăng van giăng.

Nguồn VanHocVn

Post Tags:

Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " Tìm hiểu người cầm quyền khôi phục uy quyền "

(+) Nếu thấy bài viết còn thiếu sót hay cần bổ sung thêm rất mong bạn góp ý để blog ngày càng hoàn thiện.
(+) Khi đăng góp ý, bạn vui lòng viết Tiếng Việt đủ dấu và nhận xét đó có liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.